Luận bàn về Evergreen content - Nội dung "Thường xanh"
Trong lĩnh vực content mặc dù chúng ta luôn được yêu cầu rằng phải liên tục cập nhật cái mới để trau dồi cho bài viết của chúng ta. Thế nhưng có một giá trị cốt lõi vẫn luôn hiện hữu mà chúng ta ít khi để ý đó chính là sự duy trì lâu dài. Và điều đó được thể hiện gói gọn trong thuật ngữ Evergreen content. Vậy Evergreen content là gì? Và, nó có ý nghĩa như thế nào trong lĩnh vực viết content nói riêng và trong marketing?
Hôm nay mình sẽ nói sơ lược về thuật ngữ này ở góc độ học thuật một chút, xin chúc các bạn có thể tận hưởng kiến thức mới trong quá trình trau dồi học viết content chất lượng nhé!
Evergreen content là gì?
Nói một cách dễ hiểu thì Evergreen content được gọi với cái tên là nội dung thường xanh - Được lấy theo tên của một loại cây luôn có lá xanh quanh năm - Từ đó Evergreen content được hiểu là những nội dung được xem là "luôn xanh tươi" và có giá trị kéo dài theo thời gian. Cụ thể hơn thì đây là những nội dung không bị lỗi thời, vẫn cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho người đọc ngay cả sau khi đã được xuất bản vào một thời gian dài trước đó.
Một vài ví dụ về dạng bài Evergreen content:
- Những món ăn bổ dưỡng cho mẹ bầu: Nội dung này luôn có giá trị vững bền bởi vì cho dù 10 năm, 20 năm nữa thì chúng ta vẫn luôn tìm kiếm đến vì luôn có nhu cầu này.
- Bí quyết trị mụn bằng rau củ quả: Về nội dung trị mụn không dùng thuốc hay không cần phải đi spa mà dùng rau củ quả vẫn luôn được người đọc tìm kiếm và quan tâm.
- Làm thế nào để viết content hay: Đây cũng là nhu cầu tìm kiếm của không ít bạn đang muốn học viết content.
Nói chung các chủ đề của Evegreen content thường tập trung khai thác vào nhu cầu tìm kiếm phổ biến của người đọc. Nó khác hoàn toàn với các nội dung mang tính xu hướng và có sự thay đổi theo thời gian như nhu cầu trend chẳng hạn như nhu cầu tìm kiếm xu hướng thời trang theo năm, các mẫu điện thoại hot nhất....
Lợi ích của việc phát triển nội dung thường xanh Evergreen content
Việc triển khai nội dung Evergreen content sẽ giúp cho blog/ Website đảm bảo được:
- Nội dung không bị lỗi thời: Cho dù bài viết bạn đã đăng trong thời gian rất lâu thế nhưng nó vẫn không bị lỗi thời và vẫn giữ được giá trị thông tin hữu ích của nó trong thời gian dài.
- Có sự liên quan mật thiết lẫn nhau và hữu ích: Nội dung thường xanh cung cấp các thông tin vô cùng hữu ích, cung cấp các kiến thức cơ bản hay là những bài hướng dẫn, chỉ dẫn giúp ích cho người đọc mà không bị ảnh hưởng bởi những sự thay đổi nhanh chóng của các thông tin xu hướng.
- Có tính chia sẻ cao: Vì những nội dung thường xanh Evergreen content cung cấp các thông tin hữu ích cho người đọc cho nên người đọc thường sẽ tự nhiên mà muốn chia sẻ và đọc liên tục nhiều lần hơn. Nhờ vậy mà nội dung Evergreen content có giá trị lâu dài.
- Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người đọc: Bởi vì nội dung của Evergreen content không bị lỗi thời nên các xếp hạng của những bài viết này được Google luôn đánh giá cao, nhờ đó khi người đọc có nhu cầu tìm kiếm cũng sẽ dễ dàng tìm thấy.
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập vào blog/ website một cách tự nhiên: Vì là nội dung sạch, hướng đến việc truyền tải thông điệp rõ ràng và cung cấp thông tin hữu ích đến cho người đọc. Do đó mà nó thường được tìm kiếm nhiều hơn, thu hút lượng truy cập tự nhiên hơn.
Do đó nếu như chúng ta tập trung vào việc xây dựng và phát triển nội dung Evergreen content sẽ giúp chúng ta có một nguồn tài nguyên bền vững và có giá trị lâu dài, thu hút lượng người đọc tăng dần đều theo thời gian. Nhờ vậy sẽ giúp blog/ website/ kênh Social của bạn luôn sôi động.
Ngược lại, những bài viết có nội dung mang tính xu hướng theo thời điểm sẽ nhận được một lượng truy cập cao ban đầu. Tuy nhiên qua thời gian, khi sự quan tâm giảm dần đồng nghĩa lượng traffic đổ vào cũng giảm theo tỷ lệ thuận. Do đó để tiếp tục thu hút người đọc thì đòi hỏi bạn sẽ bị cuốn vào việc làm thế nào để tạo ra nội dung mới lạ, độc đáo.
Dần dần bạn sẽ rơi vào chuỗi ngày thực hiện các công việc rà soát, chỉnh sửa, cập nhật những nội dung mới hơn. Một khi bạn dừng lại, lưu lượng truy cập sẽ giảm xuống. Và đó cũng là lý do vì sao mà việc tạo nội dung Evergreen content sẽ giúp bạn có thể tĩnh tâm lại, có nhiều thời gian nâng cao chất lượng nội dung hơn và phát triển bản thân mình hơn.
Một số dạng Evergreen content thường hay thấy nhất
Trong quá trình viết bài thì bạn sẽ gặp phần lớn là các dạng đề tài nội dung thường xanh Evergreen Content sau:
- Nội dung dạng liệt kê, check list.
- Nội dung tập trung giải thích về một từ khóa tìm kiếm nào đó.
- Dạng nội dung trả lời câu hỏi thường gặp.
- Hướng dẫn về cách thực hiện, chia sẻ bí kíp.
- Review/ Đánh giá sản phẩm.
Vậy làm sao để triển khai nội dung thường xanh Evergreen content?
Thật ra để tạo ra nội dung Evergreen content thì cũng không quá phức tạp chỉ cần bạn lưu ý các điều sau:
- Chọn chủ đề , dạng nội dung phù hợp
Bạn có thể chọn một trong những dạng nội dung được nêu ở trên để từ đó có hướng đến việc nghiên cứu từ khóa mà người đọc thường tìm kiếm có liên quan đến chủ đề bạn chọn. Nhờ vậy sẽ giúp cho các nội dung Evergreen content của bạn sẽ có khả năng được ưu tiên hiển thị trên top trang đầu tìm kiếm của Google.
- Viết nội dung chất lượng và hoàn thiện
Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu rồi thì việc giờ đây là tập trung hoàn thiện bài viết một cách chỉn chu nhất. Trong đó nội dung bài phải cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết, có kèm hình ảnh minh họa cho hấp dẫn và bảng biểu đồ nếu có.
Xem thêm: 5 Website giúp làm hình ảnh nhanh và miễn phí cho người viết content
- Tối ưu hóa SEO
Sau cùng bạn hãy sử dụng các keyword - từ khóa có liên quan một cách tự nhiên trong nội dung, tiêu đề, siêu mô tả và các phần khác để tối ưu hóa SEO cho bài viết. Phần này mình sẽ tập trung hướng dẫn chi tiết hơn ở trong một topic khác nhé!
- Cập nhật nội dung (nếu có sự thay đổi mới)
Có một số dạng nội dung Evergreen content sau một thời gian sẽ có thêm một vài thông tin cần được thay đổi đặc biệt là những thông tin mới và quan trọng. Do đó bạn cũng cần cập nhật lại nội dung để đảm bảo bài viết của bạn luôn là nguồn thông tin đáng tin cậy.
Nói tóm lại vì nội dung thường xanh Evergreen content có giá trị trong thời gian dài nên bài viết về các dạng thuộc mảng này cần phải được đầu tư để có chất lượng tốt nhất. Có như vậy thì nội dung của bạn sẽ lên top trong thời gian dài, thậm chí là mãi mãi nếu như nội dung của bạn đảm bảo được đầy đủ các tiêu chí content sạch - Chất lượng - cung cấp thông tin hữu ích đến người đọc.
Đặc biệt, khi chọn chủ đề cho dạng nội dung thường xanh Evergreen content thì bạn cũng nên tránh sử dụng các mốc thời gian như năm 202x, hè năm 20xx, đầu năm nay,...
Hy vọng những kiến thức mình cung cấp về nội dung thường xanh Evergreen content được nêu ở trên phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm thế nào để xây dựng một blog/websitw uy tín, content xanh và duy trì được giá trị lâu dài. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy để lại lời bình luận bên dưới để mình sẽ phản hồi giải đáp chi tiết hơn nhé.