Kinh nghiệm khi viết bài review về sản phẩm công nghệ

Kinh nghiệm khi viết bài review về sản phẩm công nghệ

Xin chào các bạn - Những bạn đang tìm cách làm sao để viết bài review về một sản phẩm công nghệ sao cho thật hay, đủ ý mà người đọc có thể nắm bắt và hiểu được. Thế nhưng có một vấn đề sẽ được đặt ra đối với dạng bài review ở đây đó chính là bạn sẽ viết làm sao khi trong tay chưa có sản phẩm công nghệ đó? Và trường hợp trong tay bạn đã có sản phẩm công nghệ đó rồi thì bạn nên bắt đầu viết từ khía cạnh nào để khai thác?

Thật ra đối với dạng bài viết review - Đánh giá về một sản phẩm nào đó bất kỳ thì yêu cầu cơ bản nhất đối với chúng ta là phải có trong tay chất liệu (sản phẩm) để có thể đánh giá tốt được. Và một bài viết review sản phẩm hay đòi hỏi bạn phải có một quá trình trải nghiệm. Bởi bạn có sự trải nghiệm, có sự cảm nhận và hiểu biết về sản phẩm mình dùng có hiệu quả tốt hay kém với bạn thì qua đó bạn mới có ý tưởng để lên bài review thuyết phục người đọc.

Trường hợp bạn có trong tay những sản phẩm để đánh giá thì quá là hoàn hảo, thế nhưng đối với những bạn viết blog về sản phẩm công nghệ hoặc những bạn được nhận job về việc phải review về sản phẩm công nghệ nhưng trong tay không có sản phẩm đó để review thì phải làm sao? Nhất là những sản phẩm công nghệ có giá quá cao mà bạn không có khả năng mua thì làm sao có thể lên bài review vừa "chất" vừa đáp ứng được yêu cầu của đối tác?

Sau đây mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết bài review về sản phẩm công nghệ theo cả hai hướng: Có sản phẩm trong tay và chưa có sản phẩm.

Nhìn chung thì sản phẩm review công nghệ hoàn toàn không khó viết, tất cả đều có công thức cơ bản mà qua đó bạn chỉ cần có tư liệu để ráp vào là ổn áp.

Cách viết bài review sản phẩm công nghệ khi đã có trong tay

Đối với với sản phẩm có trên tay bạn có nhiều lợi thế hơn hẳn những bạn muốn viết bài review về sản phẩm. Cụ thể bạn có thể quay video review, có hình ảnh unique do chính tay bạn tự chụp (điều này vừa mang đến độ tin cậy mà được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao).

Khi viết bài bạn có thể đi từ khía cạnh:

  • Đập hộp, mở hộp bộ sản phẩm có những gì? Sản phẩm có được đóng hộp cẩn thận hay không, những thông số, tem bảo hành trên hộp, sản phẩm có trầy xước hay không, cảm nhận về thiết kế của sản phẩm (Chất liệu, màu sắc, bố trí của từng bộ phận của sản phẩm,...)
  • Cảm nhận sơ qua về khả năng hoạt động của sản phẩm xem có giống như thông số được nêu ra từ nhà sản xuất hay không.
  • Sau một thời gian trải nghiệm, bạn có thể mở rộng content hơn như phân tích ưu nhược điểm ( về công nghệ, thiết kế, khả năng làm việc, các tính năng) của sản phẩm, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của bạn hay không, sản phẩm phù hợp với những ai,
  • Trong trường hợp bạn có sản phẩm cùng phân khúc thì cũng có thể triển khai thêm dạng content về so sánh, đánh giá nên ưu tiên loại nào. Và hiển nhiên, mỗi loại bạn cũng cần phân tích ưu nhược điểm của từng loại sản phẩm, những đánh giá của riêng bạn (chẳng hạn như cho thang điểm, loại sản phẩm này hợp với ai và loại sản phẩm kia sẽ thích hợp cho ai)...

Dạng bài triển khai ý tưởng:

  • Review đánh giá
  • Cảm nhận của sản phẩm sau... tháng/ năm sử dụng
  • Trải nghiệm trên tay em (tên sản phẩm)
  • Unbox/ Đập hộp em (tên sản phẩm)
  • Review so sánh (tên sản phẩm) và (tên sản phẩm) - Nên chọn loại nào?

Cách viết bài review sản phẩm công nghệ khi chưa có trong tay

Đối với những sản phẩm chưa có trong tay nhưng theo yêu cầu từ phía đối tác về các bài review khiến bạn gặp khó khăn trong việc chưa có trải nghiệm và chưa cảm nhận về sản phẩm đó thì làm sao để viết một bài đánh giá sao cho chất lượng. Sau đây mình sẽ cho bạn một vài kinh nghiệm nhỏ:

Nếu như bạn chưa trải nghiệm sản phẩm thì bạn cũng có thể tham khảo qua những trải nghiệm từ người dùng khác và để sưu tập những tư liệu đánh giá trải nghiệm này thì bạn sẽ lấy từ những nguồn nào?

  • Từ các sàn thương mại điện tử, bạn nên ưu tiên xem những đánh giá ở các gian hàng chính hãng, có độ đánh giá cao thì khi đó mới có thể yên tâm xem xét trải nghiệm từ khách hàng hơn. Bởi hiện nay không ít gian hàng thường dùng mánh khóe kích cầu nên mua đánh giá ảo lắm.
  • Từ các nhóm trên mạng xã hội như Facebook, bạn chỉ cần gõ tên sản phẩm vào mục tìm kiếm trên Facebook và đợi kết quả. Trường hợp bạn gõ tên sản phẩm đó mà không thấy có kết quả về bài viết thì bạn có thể tham gia vào các hội nhóm về review, đánh giá và đặt câu hỏi cho các thành viên nêu cảm nhận của họ về sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm.
  • Từ thanh tìm kiếm của các kênh mạng xã hội như Youtube, Tiktok, Instagram, Pinterest thậm chí là Xiaohongshu, Twitter (đối với các sản phẩm hiện chưa bán tại Việt Nam).

Tuy nhiên nhược điểm của những bài viết sưu tập từ đánh giá người dùng thì khiến bạn mất nhiều thời gian tổng hợp bài viết và hình ảnh để bạn bổ sung vào bài viết hơn.

Một số dạng bài review đánh giá này bạn có thể triển khai:

  • Top list sản phẩm được người dùng đánh giá cao.
  • Ưu và nhược điểm sản phẩm
  • Có nên mua (tên sản phẩm) hay không
  • Những lý do chọn mua (tên sản phẩm)
  • So sánh sản phẩm này với sản phẩm kia
  • Top list sản phẩm đáng mua trong tầm giá ... triệu.

Tổng kết,

Nói chung đối với dạng bài viết review sản phẩm cho dù có hay không có sản phẩm trên tay để review thì các ý chính và quan trọng cần có đủ đó chính là:

  • Nhận xét, cảm nhận về thiết kế tổng quan bên ngoài có hút mắt người nhìn hay không, về kiểu dáng có mang đến sự thuận tiện trong quá trình sử dụng hay không,...
  • Nhận xét, cảm nhận về chất liệu sản phẩm có mang đến sự an toàn cho người dùng hay không và việc nhà sản xuất đưa chất liệu đó làm nên sản phẩm so với giá tiền là có tương xứng hay không.
  • Những tính năng chính và nổi trội đáng khen đối với sản phẩm.
  • Những điểm chưa được, điểm trừ và mong muốn nhà sản xuất cải thiện.
  • Xâu chuỗi lại thì so về mức giá, sản phẩm có đáng mua và đáng trải nghiệm hay không.
  • Cuối cùng, đưa ra kết luận của bạn về sản phẩm thì theo bạn những ai và họ có nhu cầu như thế nào thì thích hợp sử dụng sản phẩm và những ai/ họ có nhu cầu như thế nào thì không nên ưu tiên chọn.

Trên đây là những kinh nghiệm mà mình tích lũy được trong quá trình viết các bài viết review đánh giá sản phẩm. Mong rằng bài viết này phần nào giúp đỡ các bạn mới tiếp cận dạng bài viết content này có thể dễ dàng hoàn thành một bài viết review sản phẩm cực kỳ ưng ý nhé! Đừng quên gửi những câu hỏi thắc mắc về Hocvietcontent để được hỗ trợ tốt nhất trong quá trình học viết content.

Read more