"Định giá content" - Liệu có đánh giá thấp nghề content?

"Định giá content" - Liệu có đánh giá thấp nghề content?

Dạo gần đây mình thường xuyên nhận về những lời "tỉ tê" từ các bạn trẻ mới vào nghề viết content, cụ thể là xoay quanh vấn đề về "Định giá content". Vậy vấn đề về giá content cao hay thấp liệu có bị xem là đánh giá thấp về nghề content hay không và dựa vào đâu, vào những tiêu chí nào để "định giá content"?

Để giải đáp được những thắc mắc này thì hôm nay mình xin chia sẻ một chút góc nhìn của mình.

Trong thực trạng hiện nay, không ít các bạn trẻ mới bước vào nghề thường không biết khả năng và công sức mình bỏ ra liệu có xứng đáng hay không cũng như yêu cầu về bài viết mà bạn nhận được so với hiệu suất làm việc nhanh hay chậm có sự ngang bằng nhau hay không,... Vậy thì để có thể dễ dàng đo lường và quy đổi giá trị về khả năng viết content với khả năng đáp ứng yêu cầu của đối tác thì chúng ta phải dùng đến - Định giá content.

Định giá content là gì?

Định giá content thực chất là một khía cạnh quan trọng trong ngành sản xuất nội dung mà ở đây cụ thể là viết content. Nó sẽ giúp cho người đưa ra yêu cầu viết bài và người nhận viết bài có thể đạt được mức thỏa thuận tương xứng - Về thù lao và khả năng đáp ứng bài viết.

Do đó định giá content không phải là một công việc đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ bởi trong đó có rất nhiều yếu tố khá phức tạp để xem xét và đánh giá. Những khó khăn đó cụ thể là:

  • Làm sao mang đến lợi ích cho người viết tạo content: Việc định giá content sẽ giúp cho người viết content nhận được sự công bằng và từ đó giúp thúc đẩy sự phát triển chuyên nghiệp. Khi giá trị của nội dung được công nhận và đáng giá, người tạo content sẽ có động lực để tiếp tục tạo ra nội dung chất lượng cao.
  • Làm sao để tạo chất lượng nội dung tốt hơn: Khi content được định giá thì người viết content sẽ có khả năng tạo ra những nội dung chất lượng cao hơn, có giá trị thực tế và mang đến những thông tin hữu ích cho người đọc. Cũng nhờ vậy mà giúp tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích sự sáng tạo hơn.
  • Ngăn chặn việc lạm dụng những nội dung miễn phí: Việc định giá content có thể giúp ngăn chặn hoặc giảm bớt đi sự lạm dụng nội dung miễn phí một cách trái phép, dẫn đến sự không công bằng, không tôn trọng người viết content. Do đó khi người viết content nhận được giá trị tương xứng thông qua các gói dịch vụ hay hình thức thanh toán đã thỏa thuận với đối tác thì họ sẽ tạo nên những nội dung chất lượng hơn.

Tuy nhiên quá trình định giá content cũng có thể sẽ gặp những khó khăn nhất định chẳng hạn như việc định ra mức giá hợp lý và thỏa thuận giữa người viết content với đối tác. Do đó việc định giá thực tế chính là một quá trình đầy phức tạp và đòi hỏi sự đánh giá cũng như điều chỉnh thường xuyên.

Định giá content cần dựa trên những yếu tố nào?

  • Mục tiêu và lĩnh vực: Việc định giá content phù hợp cần dựa trên mục tiêu muốn đạt được cùng lĩnh vực có liên quan. Nếu như nội dung có yêu cầu tính chuyên môn cao cùng kiến thức chuyên sâu thì giá phải trả sẽ cao hơn so với những nội dung thông thường.
  • Độ phổ biến và khả năng thu hút: Việc tạo nên content có độ phổ biến sẽ có khả năng thu hút nhiều người xem và đọc hơn. Do đó yếu tố này có thể góp phần làm tăng giá trị của nội dung và ảnh hưởng đến việc định giá.
  • Về chất lượng content - Đây chính là điểm vô cùng quan trọng. Chỉ có nội dung hấp dẫn, chất lượng, có thông tin hữu ích và chính xác thì việc định giá cũng cao hơn so với nội dung kém chất lượng, nguồn không rõ ràng.
  • Độ phức tạp và thời gian hoàn thành - Việc tạo ra nội dung chất lượng sẽ đòi hỏi sự phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên việc định giá những content này cũng cao hơn so với những content được viết dễ dàng và nhanh chóng.
  • Gói dịch vụ kèm theo hay những yêu cầu khác: Nếu như nội dung mà bạn tạo ra được kết hợp với dịch vụ khác đi kèm như có yêu cầu thiết kế, có quảng bá, chia sẻ trên các kênh mạng xã hội,... thì việc định giá cũng được xem xét theo gói dịch vụ tổng thể.
  • Tính cạnh tranh của thị trường: Việc định giá content cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường và sự cạnh tranh. Nếu như có nhiều nguồn cung cấp khả năng viết content tương tự, khả năng của họ cũng tương tự như bạn và mức đáp ứng công việc cũng ngang nhau vậy thì việc định giá content cũng có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với sự cạnh tranh hơn.

Nói chung việc định giá content cụ thể cho nội dung bất kỳ thì vẫn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người viết nội dung và người mua nội dung.

"Định giá content" - Liệu có đánh giá thấp nghề content?

Như những gì mình đã nêu ở trên thì việc định giá content không nhất thiết đồng nghĩa với việc đánh giá thấp nghề content. Trong thực tếthì việc định giá content chính là công cụ giúp xác định giá trị thực tế của nội dung và công sức đầu tư vào việc tạo ra nó.

Do đó việc định giá content sẽ giúp tạo ra sự công bằng trong quá trình trao đổi giữa người tạo content và khách hàng. Nó có thể tránh cho người tạo content bị đánh giá thấp hoặc không công nhận giá trị của công việc của mình.

Tuy nhiên, việc định giá content cũng có thể gặp phải các thách thức như sự cạnh tranh trong ngành, sự thay đổi nhanh chóng trong yêu cầu của thị trường và sự khó khăn trong việc xác định giá trị chính xác của nội dung.

Mặt khác bạn cũng không nên nhầm lẫn giữa việc định giá content và đánh giá nghề content nhé. Bởi định giá content và đánh giá nghề content là hai khía cạnh khác nhau mà trong đó định giá content là một khía cạnh kinh doanh để xác định giá trị thực tế của nội dung. Trong khi đánh giá nghề content là một quá trình đánh giá toàn diện về năng lực, kỹ năng và hiệu suất của người tạo content.

Vì vậy để luôn khẳng định vị thế của mình trong nghề thì quan trọng nhất là chúng ta nên rèn luyện kỹ năng viết của mình, tiếp thu nhiều kiến thức và khiêm tốn học hỏi từ đồng nghiệp. Có như vậy sẽ giúp bạn luôn được đối tác đánh giá cao.

Read more