Copy Writing - Sao chép & Viết - Liệu có phải ai cũng có thể làm được?
Hiện nay có một thuật ngữ khá phổ biến và quen thuộc với chúng ta rất là nhiều khiến cho không ít bạn hay nhầm lẫn với viết content - Đó chính là Copy Writing. Cụ thể hơn thì Copywriting cũng có thể được xem là viết content tuy nhiên phạm vi của nó sẽ không rộng lớn bằng. Thế thì ở với lĩnh vực này thì liệu có phải ai cũng có thể làm được? Hôm nay mình sẽ giải thích sơ lược về thuật ngữ Copywriting cũng như lĩnh vực này sẽ phù hợp với những ai nhé!
Copywriting nếu hiểu theo một cách đơn giản theo nghĩa đen đó là hành vi Copy - Sao chép và Writing - Viết. Còn hiểu theo ở khía cạnh bóng bẩy hơn thì đó chính là quá trình thu thập thông tin, tổng hợp và đúc kết những dữ liệu có ích để từ đó viết nên một bài viết hữu ích.
Copywriting là gì?
Thuật ngữ Copywriting thường được hiểu chuyên về quảng cáo tiếp thị hơn. Trong đó, Copywriting là quá trình viết nội dung quảng cáo hay nội dung tiếp thị, với mục tiêu thu hút sự chú ý và thuyết phục người đọc hoặc khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Copywriting được áp dụng trong các loại hình quảng cáo và tiếp thị như quảng cáo truyền thông, email marketing, bài viết trên blog, trang web, quảng cáo trên mạng xã hội và nhiều hình thức khác. Nội dung của copywriting đặc biệt được tạo ra để gợi cảm xúc, tạo niềm tin và thúc đẩy hành động từ phía người đọc, nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Nói chung, Copywriting thường có xu hướng nghiêng về tạo nội dung có tính khơi gợi cảm xúc, khao khát và nhu cầu tiềm ẩn từ phía người đọc. Trong khi đó Viết Content (Content Writer) thì có phạm vi rộng hơn đồng thời có tính chiến lược hơn. Cụ thể là tập trung đi sâu hơn về phân tích và chia sẻ những kiến thức hay thu hút người đọc để từ đó tạo sự đồng tình, ủng hộ và tuyệt vời hơn là tạo lượng "fan" từ phía người đọc để từ đó hỗ trợ cho bạn thực hiện các mục tiêu của mình.
Như vậy thì Copywriting cũng đâu phải chỉ là nhiệm vụ sao chép và viết lại một cách đơn thuần mà chúng tay hay nghĩ đâu. Do đó nghề Copywriting cũng có những sự yêu cầu bắt buộc đó chính là:
- Tạo những nội dung đầy tính sáng tạo, có sự thu hút người đọc.
- Phải có tư duy hiểu rõ người đọc ( đối tượng quảng cáo) cần gì, muốn gì và có mong muốn gì.
- Khả năng viết và kỹ năng dùng từ linh hoạt.
- Bài viết thường ngắn gọn, súc tích nhưng phải truyền tải đầy đủ thông điệp muốn nói đến cho người đọc.
Vậy những ai phù hợp với nghề Copywriting?
Vì đều là nghề sử dụng kỹ năng viết lách là chính do đó với những ai có đam mê viết lách và có sự linh hoạt trong ngôn từ, biết cách sử dụng từ ngữ tạo sự chú ý và gây ấn tượng tốt đối với người đọc là được.
Do đó cho dù bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, cho dù bạn là người thích xê dịch hay là người chỉ muốn ngồi yên một chỗ vẫn có thể theo nghề được. Quan trọng nhất là bạn phải có sự sáng tạo, phải có sự yêu thích, sự nhẫn nại, kiên trì cùng sự hiểu thấu khách hàng. Có như vậy thì những nội dung mà bạn tạo ra sẽ có giá trị đồng thời góp phần làm cho chiến dịch quảng cáo thành công.
Copywriting thật sự mà nói đây cũng là một mảng thuộc phạm vi của viết content. Do đó nếu như bạn quan tâm đến các khía cạnh về nội dung, kỹ năng viết lách thì hãy ghé Hocvietcontent.vn thường xuyên để đón nhận những chia sẻ thú vị từ các chuyên gia content nhé!